Tưởng bệnh đường ruột hóa suy giáp

Một tháng trước khi nhập viện phát hiện suy giáp, ông Mùi, 85 tuổi, mệt nhiều, chóng mặt, đi ngoài phân đen, táo bón, tưởng mắc bệnh tiêu hóa.

Người bệnh có nhiều triệu chứng hướng tới bệnh lý tiêu hóa, tuy nhiên kết quả nội soi dạ dày, đại tràng, xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho thấy ông Mùi không bị xuất huyết tiêu hóa hay mắc bệnh đường ruột.

Ngày 27/5, ThS.BS.CKII Huỳnh Thanh Kiều, Trưởng khoa Nội Tim mạch 1, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết ông Mùi bị chóng mặt khi thay đổi tư thế từ nằm sang đứng, nhịp tim chậm, hay lạnh, ngủ nhiều, nghi ngờ mắc bệnh tuyến giáp. Xét nghiệm TSH (hormone kích thích tuyến giáp) cho thấy suy giáp.

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không tạo ra đủ hormone khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, gây mệt mỏi, nhạy cảm với thời tiết lạnh. Người bệnh còn có triệu chứng táo bón, nhịp tim chậm, yếu cơ, giọng khàn, gặp vấn đề về trí nhớ…

Theo bác sĩ Kiều, suy giáp ở người lớn tuổi như ông Mùi thường diễn tiến âm thầm, không có dấu hiệu bệnh hoặc triệu chứng dễ nhầm với các bệnh lý khác. Suy giáp diễn tiến nặng gây khó thở, bướu cổ, các bệnh về tim, bệnh thần kinh ngoại biên, hôn mê phù niêm. Tình trạng này nguy hiểm gây hôn mê, hạ thân nhiệt rất nhanh xuống 24-32 độ C, mất phản xạ, co giật và suy hô hấp. Nếu bác sĩ không nghi ngờ bệnh lý tuyến giáp và chỉ định xét nghiệm TSH rất khó để phát hiện chính xác bệnh dẫn tới điều trị không đúng hướng.

Bác sĩ kê toa thuốc làm tăng lượng hormone tuyến giáp cho ông Mùi. Sau hai tuần, người bệnh hết táo bón, giảm chóng mặt khi thay đổi tư thế, duy trì uống hormone giáp thay thế lâu dài.

Bác sĩ siêu âm tầm soát bệnh lý tuyến giáp cho bệnh nhân. Ảnh minh họa: Minh Huyền

Bác sĩ siêu âm tầm soát bệnh lý tuyến giáp cho bệnh nhân. Ảnh minh họa: Minh Huyền

Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là sản xuất hormone thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3) kiểm soát quá trình chuyển hóa, tăng cường sản xuất năng lượng, duy trì nhiệt độ cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan gồm tiêu hóa, tim mạch, thần kinh. Sự cân bằng của hormone giáp rất quan trọng. Nếu lượng hormone tuyến giáp quá cao gây cường giáp. Ngược lại lượng hormone quá thấp dẫn đến suy giáp.

Suy giáp là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở mọi người, nhất là phụ nữ trên 60 tuổi. Phụ nữ sau mãn kinh, người có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp như bướu cổ, từng phẫu thuật hoặc điều trị phóng xạ ở tuyến giáp, cổ hoặc ngực, gia đình có người thân mắc bệnh tuyến giáp, phụ nữ mang thai hoặc sinh con trong 6 tháng, người mắc đái tháo đường type 1, mắc bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Turner, hội chứng Sjogren… cũng có nguy cơ cao.

Bác sĩ Kiều cho biết cách giảm nguy cơ mắc bệnh suy giáp là không cắt lể khi có bướu giáp, bổ sung iốt vào bữa ăn hàng ngày. Thực phẩm chứa nhiều iốt gồm trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt, gia cầm và hải sản, rong biển. Cách tốt nhất để ngăn bệnh diễn tiến nghiêm trọng là phát hiện sớm, theo dõi các dấu hiệu và điều trị nhanh chóng.

Theo: vnexpress.vn

Ung thư hay các bệnh hiểm nghèo khác không phải là dấu chấm hết, nhưng với điều kiện là phát hiện sớm. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyến khích người dân có chế độ ăn uống lành mạnh, thể dục thể thao hợp lý và gặp gỡ bác sĩ để được tư vấn danh mục khám định kỳ phù hợp dựa trên nhu cầu riêng, độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình, tiền sử bản thân, chế độ sinh hoạt, thói quen ăn uống, các vấn đề sức khỏe hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *