6 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

Đau bụng, khó tiêu, đi ngoài bất thường trong thời gian dài hay các triệu chứng này xuất hiện cùng lúc là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Ung thư dạ dày được chia làm nhiều giai đoạn từ 0 đến 4. Mỗi giai đoạn ung thư dạ dày có đặc điểm về tính chất u, tình trạng di căn hạch và mức độ lan rộng khác nhau.

BS.CKI Nguyễn Chí Thanh, khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết giai đoạn càng cao, mức độ xâm lấn và di căn của ung thư càng nhiều. Phần lớn người bệnh mắc ung thư dạ dày không phải do di truyền mà liên quan đến vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh như nhiều đường, muối, thức ăn nhanh…

Triệu chứng của ung thư dạ dày giai đoạn sớm thường mờ nhạt, một số trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng. Bác sĩ Thanh chỉ ra một số dấu hiệu có thể gợi ý ung thư dạ dày dưới đây.

Đau bụng

Triệu chứng này xuất hiện ở đa số người bệnh ung thư dạ dày, tuy nhiên cũng gặp ở một số bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích… Cảm giác đau bụng ban đầu thường ít, lâu dần chuyển sang đau âm ỉ ở một vùng bụng trong thời gian dài, không tự hết có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

Khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng

Cảm giác đầy bụng và ợ nóng thường xuyên có thể gặp ở người bị ung thư dạ dày. Đa phần những triệu chứng này thường xảy ra ở người có các vấn đề viêm loét dạ dày – tá tràng. Nếu để tình trạng kéo dài, bệnh có nguy cơ chuyển biến thành ung thư dạ dày.

Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng

Ăn uống không cảm thấy ngon, mau no là triệu chứng khá mờ nhạt của ung thư giai đoạn đầu. Triệu chứng này gợi ý tình trạng ung thư dạ dày rõ ràng hơn nếu đi kèm dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược, đau bụng, buồn nôn…

Điều dưỡng chăm sóc người bệnh ở khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM. Ảnh minh họa: Bệnh viện cung cấp

Buồn nôn, nôn ra máu

Nếu thường xuyên buồn nôn, nôn ra máu, người bệnh cần đi khám để phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác nguyên nhân. Dấu hiệu này cảnh báo cơ thể đang có những thay đổi bất thường, có thể do ung thư dạ dày.

Đi ngoài bất thường

Thay đổi thói quen đi ngoài hoặc phân có màu sắc bất thường, ra máu là dấu hiệu của một số vấn đề về sức khỏe, điển hình là bệnh đường tiêu hóa, bao gồm cả ung thư dạ dày.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Đây là sự sụt giảm đáng kể về khối lượng của cơ thể, xảy ra ngay cả khi người bệnh không cố gắng giảm cân. Giảm cân bất thường không do tập luyện hay do ăn kiêng có thể còn cảnh báo ung thư trực tràng hoặc ung thư ở bộ phận khác trên đường tiêu hóa.

Theo bác sĩ Thanh, dù là một trong những bệnh nguy hiểm, nhưng ung thư dạ dày vẫn có thể được điều trị khỏi nếu phát hiện từ giai đoạn sớm. Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo: vnexpress.net

Ung thư hay các bệnh hiểm nghèo khác không phải là dấu chấm hết, nhưng với điều kiện là phát hiện sớm. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyến khích người dân có chế độ ăn uống lành mạnh, thể dục thể thao hợp lý và gặp gỡ bác sĩ để được tư vấn danh mục khám định kỳ phù hợp dựa trên nhu cầu riêng, độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình, tiền sử bản thân, chế độ sinh hoạt, thói quen ăn uống, các vấn đề sức khỏe hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *