Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư vú: Lấy lại sự tự tin không lo thẩm mỹ

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới được tìm thấy ở phụ nữ. Có nhiều cách lựa chọn để điều trị ung thư vú dựa trên từng loại ung thư vú, giai đoạn, cấp độ, kích thước và các tế bào ung thư có nhạy cảm với hormone hay không. Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe và sở thích của từng bệnh nhân cũng được xem xét.

Phẫu thuật ung thư vú vẫn là lựa chọn điều trị chính để ngăn ngừa ung thư di căn (lan sang các cơ quan khác trong cơ thể) và nâng cao tỷ lệ sống sót, cải thiện cơ hội chữa khỏi bệnh. Hầu hết phụ nữ mắc bệnh ung thư vú đều trải qua phẫu thuật điều trị và họ cũng có thể được điều trị bổ sung sau phẫu thuật, chẳng hạn như hóa trị, liệu pháp hormone hoặc xạ trị.

Trong một số trường hợp có thể sử dụng hóa trị trước khi phẫu thuật. Tùy theo giai đoạn và loại ung thư vú để xác định các kỹ thuật phẫu thuật. Bên cạnh những lo lắng sau khi được tiên lượng về bệnh tật, bệnh nhân còn lo lắng về các vết thương, vết sẹo phẫu thuật… điều này làm suy giảm đáng kể sự tự tin của họ. Quan trọng hơn, sau khi cắt bỏ một số mô vú hoặc toàn bộ vú, một số bệnh nhân trở nên lo lắng vì kích thước ngực của họ thay đổi so với kích thước trước khi phẫu thuật.

Phẫu thuật vú nội soi là một thủ tục phẫu thuật xâm lấn tối thiểu sử dụng ống nội soi, một dụng cụ sợi quang mỏng có gắn camera và ống kính. Thay vì một vết mổ lớn, phẫu thuật vú nội soi được thực hiện thông qua các vết mổ nhỏ hơn, giúp ít đau đớn hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn, ít biến chứng sau phẫu thuật và thời gian hồi phục cũng nhanh hơn.

Lợi ích vượt trội hơn hết của phẫu thuật vú nội soi là những vết sẹo phẫu thuật ẩn không thể nhìn thấy rõ. Ngoài ra, phẫu thuật nâng ngực cũng có thể được tiến hành ngay sau khi phẫu thuật nâng ngực nội soi hoàn tất, giúp bệnh nhân hoàn toàn lấy lại sự tự tin.

Liên quan đến nghiên cứu lâm sàng được công bố trên tạp chí Nature (2017), nhằm mục đích đánh giá sự khác biệt về kết quả sau phẫu thuật và mức độ hài lòng về mặt thẩm mỹ giữa phẫu thuật cắt bỏ vú qua nội soi núm vú (phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ vú) với phẫu thuật tái tạo tức thì dựa trên cấy ghép và phẫu thuật bảo tồn vú được áp dụng cho ung thư vú giai đoạn đầu.

Theo kết quả thẩm mỹ, những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật nội soi với tái tạo dựa trên mô cấy ngay lập tức sẽ nhiều khả năng có được hình dạng vú sau phẫu thuật ưng ý mà không làm tăng các biến chứng sau phẫu thuật. Vì phương pháp phẫu thuật này giúp cải thiện vẻ ngoài của ngực mà không gây thêm rủi ro và tác dụng phụ khi phẫu thuật, nên nó là một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu.

Làm quen với phẫu thuật vú nội soi

Phẫu thuật vú nội soi là một thủ tục phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ ung thư vú thông qua các vết mổ nhỏ ở nách hoặc quanh quầng vú. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ phẫu thuật vú sẽ rạch những đường nhỏ và đưa dụng cụ phẫu thuật qua mặt phẳng phẫu thuật. Chúng bao gồm dụng cụ và máy nội soi – một dụng cụ quang sợi mỏng được gắn với máy ảnh và ống kính. Camera hiển thị hình ảnh các mô vú và các khu vực lân cận lên màn hình lớn và hướng dẫn bác sĩ phẫu thuật vú trong suốt quá trình thực hiện.

Do độ phân giải cực cao, kỹ thuật này cho phép bác sĩ phẫu thuật vú loại bỏ chính xác các mô ung thư và các bộ phận khác khi cần thiết, vì vậy thời gian phẫu thuật ít hơn.

Phẫu thuật tái tạo vú ngay lập tức có thể được thực hiện ngay sau phẫu thuật vú nội soi. Có hai kỹ thuật chính để tái tạo vú: tái tạo mô cấy bằng mô cấy chứa đầy nước muối (nước muối) hoặc gel silicone và tái tạo tự thân hoặc vạt bằng cách sử dụng mô của bệnh nhân được cấy ghép từ một bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như bụng, đùi hoặc lưng.

Tuy nhiên, nếu cần tái tạo vú, bác sĩ phẫu thuật vú sẽ đưa ra lời khuyên bổ sung trước khi phẫu thuật. Không chỉ tăng cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư vú, phẫu thuật vú nội soi còn nâng cao kết quả thẩm mỹ và cải thiện sự tự tin, hài lòng của bệnh nhân. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất có thể, phương pháp phẫu thuật này phần lớn đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật vú phải có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm.

Giai đoạn ung thư vú và phẫu thuật vú nội soi

Giai đoạn ung thư vú dao động từ 0-4. Giai đoạn 0 là giai đoạn phát hiện sớm nhất của ung thư vú. Không có sự xâm lấn vào mô vú. Khi phát hiện ở giai đoạn này, ung thư vú có thể được chữa khỏi.

Giai đoạn 1 được định nghĩa là ung thư có kích thước dưới 2 cm. giới hạn ở một khu vực hạn chế và chưa lan đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn 2 là ung thư có kích thước từ 2-5 cm. Nó bắt đầu lan vào các hạch bạch huyết ở nách. Ở giai đoạn này chưa có sự xâm lấn hạch sang các vùng khác.

Giai đoạn 3 là giai đoạn ung thư vú có kích thước trên 5 cm. Nó xâm lấn các hạch bạch huyết ở nách nhưng không xâm lấn đến các cơ quan khác.

Giai đoạn 4 là ung thư vú lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bất kể kích thước của nó.

Trong một số trường hợp, phẫu thuật vú nội soi có thể là một lựa chọn hiệu quả để điều trị ung thư vú giai đoạn 0 đến 3.

Tuy nhiên, phẫu thuật cắt bỏ núm vú qua nội soi không được khuyến khích ở những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4 khi ung thư đã lan sang các cơ quan khác bao gồm da, núm vú hoặc quầng vú.

Cách tiếp cận này không áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh Paget ở vú, một tình trạng hiếm gặp liên quan đến ung thư vú.

Ảnh: minh họa, nguồn: internet

Lợi ích của phẫu thuật vú nội soi

Bệnh nhân trải qua phẫu thuật vú nội soi có một số lợi ích, bao gồm:
  • Vết sẹo phẫu thuật ẩn và sự hài lòng với kết quả thẩm mỹ vượt trội.
  • Vết mổ nhỏ hơn và ít tổn thương hơn cho các khu vực xung quanh.
  • Ít đau đớn.
  • Kỹ thuật chính xác và hiệu quả để loại bỏ ung thư vú đồng thời bảo tồn các mô xung quanh.
  • Rút ngắn thời gian phẫu thuật.
  • Cả phẫu thuật điều trị ung thư vú và phẫu thuật tái tạo vú đều có thể được thực hiện cùng lúc.
  • Dễ dàng chăm sóc sau phẫu thuật do vết mổ nhỏ hơn.
  • Tăng cường sự tự tin.

Vấn đề quan trọng trong điều trị ung thư vú là cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, đặc biệt là ở những phụ nữ luôn quan tâm đến kết quả thẩm mỹ và hình dáng vú của họ sau phẫu thuật vú.

Phẫu thuật vú nội soi là một lựa chọn điều trị hiệu quả, không chỉ mang lại cơ hội chữa khỏi cao hơn mà phương pháp này còn giúp tăng cường đáng kể sự tự tin và nữ tính cho bệnh nhân.

 

Theo: wattanosothcancerhospital.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *