Nhận biết cường giáp sớm để điều trị bệnh hiệu quả

Giảm cân, bướu cổ, lo lắng, mệt mỏi,… là những biểu hiện thường gặp của bệnh cường giáp. Nhận biết sớm các triệu chứng cường giáp giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

4 dấu hiệu nhận biết bệnh cường giáp

Tuyến giáp nằm ở trước cổ, có chức năng sản xuất hormone T3, T4 để điều hòa mọi quá trình chuyển hóa của cơ thể. Khi bị cường giáp, người bệnh sẽ có các triệu chứng của quá trình tăng chuyển hóa như sụt cân nhanh chóng, lo lắng, bồn chồn, cổ to bất thường,… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết cách nhận biết dấu hiệu bệnh cường giáp ngay dưới đây.

Giảm cân

Sự trao đổi chất tăng cao là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng giảm cân không kiểm soát ở người bị cường giáp. Thực tế cho thấy, nhiều người mắc bệnh cường giáp có thể giảm tới 10kg trong vòng một tháng, mặc dù chế độ ăn không thay đổi. Dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với bệnh tiểu đường.

Lo lắng

Lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh là dấu hiệu thường gặp khi bị cường giáp. Khi bị bệnh, người mắc luôn cảm thấy bất an, bồn chồn, lo sợ, khó ngủ,… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của người bệnh.

Cổ to bất thường

Tuyến giáp tăng hoạt động khiến cho vùng cổ của người mắc phình to. Cổ to là biểu hiện của nhiều bệnh lý tuyến giáp như: bướu cổ đơn thuần, suy giáp, cường giáp,… Để nhận biết chính xác nguyên nhân gây cổ to bất thường, người bệnh cần được định lượng nồng độ hormone tuyến giáp để có kết luận chính xác về tình trạng mình đang gặp phải.

Loãng xương

Cường giáp có thể làm xương yếu đi, dẫn đến chứng loãng xương. Đối với phụ nữ mãn kinh bị cường giáp, nguy cơ loãng xương tăng cao hơn. Đây là hậu quả của việc tăng cường vận chuyển canxi từ xương vào máu để phục vụ cho quá trình chuyển hóa.

Cường giáp điều trị như thế nào?

Hiện nay, điều trị cường giáp có 3 phương pháp chính đó là: sử dụng thuốc, phóng xạ và phẫu thuật. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà người mắc sẽ được chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Cụ thể:

Sử dụng thuốc

Hai loại thuốc có tác dụng ngăn chặn tuyến giáp sản xuất hormone quá mức được dùng phổ biến trong điều trị cường giáp đó là: methimazole và propylthiouracil (PTU),… Tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định điều trị của bác sĩ, các triệu chứng của cường giáp có thể được cải thiện sau một vài tuần sử dụng thuốc kháng giáp. Iod phóng xạ

Iod phóng xạ có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất hormone quá mức bằng cách phá hủy một phần tuyến giáp. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được chỉ định cho người bị cường giáp đang mang thai hoặc không đáp ứng với phương pháp điều trị bằng iod phóng xạ.

Sử dụng thảo dược giúp hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng bướu tuyến giáp

Bên cạnh việc tuân thủ các phương pháp điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod; hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bướu tuyến giáp. Trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương có thành phần chính là chiết xuất hải tảo kết hợp với cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, cao ba chạc,…

Gần 2000 năm qua, hải tảo đã được Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp. Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012: Hải tảo có chứa các hoạt chất sinh học như: meroterpenoids, phlorotanins và fucoidan giúp hỗ trợ kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và kháng virus. Bên cạnh đó, các hoạt chất sinh học trong hải tảo giúp hỗ trợ điều hòa hệ miễn dịch và nồng độ hormone tuyến giáp.

Ngoài ra, sự kết hợp của hải tảo với nhiều thảo dược quý khác như: cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, cao ba chạc và nguyên tố vi lượng magnesium, kali iodid giúp hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của cường giáp. Một khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho kết quả rằng: Trong số những người bị bệnh tuyến giáp đã từng sử dụng Ích Giáp Vương thì có đến 97% người dùng cảm thấy hài lòng khi dùng sản phẩm này.

Cường giáp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Bởi vậy, ngay khi có những biểu hiện nghi ngờ bệnh cường giáp, bạn cần thăm khám và có biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả càng sớm càng tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *