11 triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh cường giáp

Cường giáp là tình trạng tuyến giáp tăng sản xuất hormon tuyến là thyroxin và triiodothyronin. Tuyến giáp đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Trong cường giáp, lượng thyroxin của tuyến giáp quá nhiều trong cơ thể thúc đẩy sự trao đổi chất được tăng cao đến mức độ bất thường. Bệnh gây ra các triệu chứng: sụt cân trầm trọng, căng thẳng, nhịp tim thay đổi…
11 triệu chứng của bệnh cường giáp
Cường giáp gây tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng biểu hiện rõ nhất qua 11 triệu chứng dưới đây:
1. Stress : bạn thường cảm thấy dễ bị căng thẳng, khó chịu. lo lắng kéo dài và thường xuyên khi bị cường giáp. Điều này có thể bao gồm những cơn cáu kỉnh và kích động mà không có nguyên nhân.
2. Khó ngủ: bạn gần như không thể để đi vào giấc ngủ ngay khi nằm xuống, không thể ngủ yên suốt đêm và thường thức dậy quá sớm hơn cả thói quen hàng ngày.
3. Vận động kém: cường giáp ảnh hưởng đến các vấn đề với cơ bắp, như mệt mỏi và yếu sức, gây giảm sức lao động và vận động…
4. Nhịp tim nhanh: thường hơn 100 nhịp một phút hoặc loạn nhịp tim hoặc đánh trống ngực. khiến bạn luôn cảm thấy bồn chồn, lo lắng và thậm chí là khó thở.
5. Thân nhiệt cao: Các bệnh nhân cường giáp còn tăng nhạy cảm với nhiệt, thân nhiệt luôn ở mức cao hơn bình thường do tăng mức chuyển hóa cơ sở.
6. Cường giáp còn gây tăng nhu động ruột khiến người bệnh đi tiêu nhiều lần thậm chí có thể gặp tình trạng tiêu chảy kéo dài.
7. Run: Nhiều bệnh nhân còn thấy rằng họ bị run tay và các ngón tay.
8. Phì đại tuyến giáp: trong một số trường hợp, tuyến giáp có thể mở rộng ra. Kết quả là, cổ của người bệnh xuất hiện tình trạng sưng to, được gọi là “bướu cổ”.
9, Bệnh cường giáp có khả năng di truyền, thường gặp ở nữ giới hơn nam giới nên khi bị bệnh cường giáp có khả năng biến đổi chu kỳ kinh nguyệt..
10, Giảm cân đột ngột dù thèm ăn ơn, ngay cả khi sự ngon miệng và chế độ ăn uống vẫn bình thường hoặc thậm chí tăng.
11, Ra mồ hôi nhiều hơn.
Bệnh Cường giáp có thể dẫn đến một số biến chứng nếu không điều trị kịp thời:
–  Vấn đề về tim. Một số trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của cường giáp liên quan đến tim. Chúng bao gồm nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim được gọi là rung nhĩ và suy tim sung huyết – một tình trạng mà tim không thể lưu thông máu đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Các biến chứng này thường giảm với điều trị thích hợp.
–  Giòn xương. Nếu không điều trị cường giáp cũng có thể dẫn đến xương yếu, dễ gãy (loãng xương). Sức mạnh của xương phụ thuộc một phần vào số lượng canxi và các khoáng chất khác mà nó có. Quá nhiều hormon tuyến giáp cản trở khả năng kết hợp canxi vào xương của cơ thể.
–  Vấn đề mắt. Những người có vấn cường giáp phát triển các vấn đề về mắt, trong đó mắt phồng lên, mắt đỏ hoặc sưng, nhạy cảm với ánh sáng và mờ hoặc nhìn đôi.
–  Đỏ, sưng da. Trong trường hợp hiếm, những người Graves phát triển vấn đề về da, có ảnh hưởng đến da, gây mẩn đỏ và sưng, thường trên mào xương chày và bàn chân.
–  Cơn cường giáp cấp. Cường giáp cũng có nguy cơ cơn cường giáp cấp – sự tăng đột ngột các triệu chứng, dẫn đến một cơn sốt, nhịp tim nhanh và thậm chí mê sảng. Nếu điều này xảy ra, ngay lập tức tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
Kiểm soát tốt bệnh cường giáp bằng thảo dược
Bệnh Cường giáp nếu không được  đẩy lùi và kiểm soát có thể tiến triển ở bệnh basedow hoặc xuất hiện các cơn bão giáp rất nguy hiểm. Khi bị cường giáp cần thăm khám chuẩn đoán kỹ, kiên trì tuân thủ chế độ điều trị do chuyên gia đưa ra..
Chị Đoàn Thị Bích H (48 tuổi, TP Hải Phòng) bị cường giáp gần mười năm và hiện nay các khối u tuyến giáp đã tiêu gần hết, sức khỏe của chị ổn định.
“Tôi bị bướu cổ cách đây gần chục năm nhưng là bướu lành nên cũng không chữa trị gì. Đến khoảng một năm gần đây thấy cổ to và mắc nghẹn, phát hiện bị cường giáp sau khi đi khám. Sau khi uống hết 1 đợt điều trị, tôi đi kiểm tra lại thì thấy cái cường giáp đã hết rồi tuy nhiên vẫn còn bị nang nước bên trái và nhân đặc bên phải, kích thước nhân khoảng 17,8 mm nên tôi lo lắm” – chị cho biết.
“Trước đây uống thuốc nóng lắm, người rất khó chịu, bứt rứt mà hai nữa là người mình hay bị như kiểu tiền đình, nó choáng. Tôi tìm hiểu trên mạng thấy giải pháp thảo dược cho bệnh cường giáp này rất tốt và nhiều người uống có hồi âm rất hiệu quả. Thế nên tôi mới quyết định mua về dùng kết hợp. Sau 2 tháng sử dụng thì thấy cơ thể đã nhẹ nhõm, năng lượng hơn và ngủ rất sâu giấc, ăn uống cảm giác ngon miệng. Triệu chứng nghẹn, ọe khan, vướng ở cổ cũng giảm dần và hiện tại nó hết nghẹn từ bao giờ mình cũng không biết nữa. Kết quả xét nghiệm cho thấy khối u giảm từ 17,5 mm  xuống còn 7,8 mm, nang nước thì tiêu hết chỉ còn cái nhân đặc, cái nhân đặc ấy thì nó đã tiêu đi mất khoảng 10 mm rồi”.
“Hiện khối giáp của tôi chỉ còn 4,6mm rất là may mắn! Về chế độ dinh dưỡng thì tất cả các loại chế phẩm từ đậu nành, rau bắp cải, giá đỗ không được dùng. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, thịt trâu là không nên ăn. Các loại sữa rồi trứng thì tôi hạn chế ăn lắm. Bên cạnh đó để khỏe mạnh dẻo dai, tinh thần thoải mái tôi tập erobic, thể dục thẩm mỹ,…Thực hiện theo chế độ này, giờ sức khỏe của tôi rất ổn định nên cảm thấy rất mừng”. Chị vừa cười vừa chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *