Sụt 4 kg một tháng, phát hiện ung thư hạch cổ

HÀ NỘI – Bệnh nhân 68 tuổi đột ngột sụt 4 kg trong vòng một tháng, cổ sưng to, nuốt vướng, được chẩn đoán mắc ung thư hạch.

Ngày 20/2, TS.BS Vũ Hữu Khiêm, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, sau hơn hai tháng điều trị bằng phác đồ kháng thể đơn dòng, ông Nguyễn Văn Dũng tăng cân, ăn ngủ được và có thể sinh hoạt bình thường. Các hạch biến mất và không có khối u bất thường nào khác trên cơ thể.

Trước đó, vào khoảng cuối năm 2022, bệnh nhân nhập viện với cổ trái sưng to, sụt cân, không có dấu hiệu sốt, không khó thở. Qua sinh thiết hạch, chụp cắt lớp vi tính…, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u lympho không Hodgkin tế bào B lớn lan tỏa (một dạng ung thư hạch). Loạt hạch cổ trái hình cầu có hoại tử, xuất hiện tình trạng thâm nhiễm quanh hạch. Khối u hạch lớn nhất 44x35x30 mm. Khối u ở hàm mặt 50x21x23 mm, bờ không đều phát triển ở khoang niêm mạc vùng hầu miệng, hầu mũi và xâm lấn vào khoang cạnh hầu trái.

“Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp do khối hạch chèn ép đường thở hoặc vỡ chảy máu, nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Khiêm cho biết.

Bệnh nhân được điều trị bằng kháng thể đơn dòng kết hợp hóa trị theo phác đồ R-CHOP dành riêng cho bệnh nhân u lympho không Hodgkin, giúp nâng cao hiệu quả mà không gây thêm tác dụng phụ. Trong đó, kháng thể đơn dòng tác động trúng đích tế bào khối u, kích hoạt hệ thống miễn dịch tiêu diệt chúng.

Hình trước và sau khi điều trị, các hạch cổ đã biến mất sau hai tháng qua máy chụp PET/CT. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

Hình trước và sau khi điều trị, các hạch cổ đã biến mất sau hai tháng qua máy chụp PET/CT. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

U lympho ác tính không Hodgkin là bệnh ung thư hạch bạch huyết thường gặp, có thể gặp ở bất kỳ cơ quan nào. Bác sĩ Khiêm dẫn một số thống kê cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc loại ung thư này theo tuổi là 5,2/100.000 dân; gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷ lệ mắc bệnh cao ở các nhóm tuổi 35-40 và 50-55, tuổi trung bình 50-60 tuổi.

Giảm cân đột ngột kèm nổi hạch không rõ nguyên nhân là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của ung thư hạch. Theo Hiệp hội Ung bướu Mỹ, có 40% bệnh nhân chẩn đoán mắc ung thư có dấu hiệu sụt cân không rõ nguyên nhân. Bác sĩ Khiêm lý giải, khi cơ thể phát hiện các tế bào ung thư, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các chất cytokine làm tăng tình trạng viêm. Cytokine có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất và can thiệp vào các hormone kiểm soát sự thèm ăn khiến cơ thể chán ăn, giảm cân đột ngột.

TS.BS Vũ Hữu Khiêm thăm khám cho người bệnh khoa Ung bướu (Ảnh: BVĐK Tâm Anh)

TS.BS Vũ Hữu Khiêm thăm khám cho người bệnh khoa Ung bướu. ẢnhBệnh viện Tâm Anh

Theo bác sĩ Khiêm, sụt cân còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ung thư như ung thư phổi, thực quản, dạ dày, tuyến tụy… Tuy nhiên, đa phần các bệnh lý ung thư đều không có dấu hiệu rõ rệt ở giai đoạn sớm. Khi xuất hiện triệu chứng, phần lớn bệnh nhân đã bước vào giai đoạn muộn, khó điều trị. Bác sĩ khuyến cáo mỗi người nên chủ động khám sức khỏe định kỳ và có thể tầm soát ung thư hàng năm để phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.

Theo: Đặng Linh (nguồn: vnexpress.net)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *