Vì sao bị viêm tuyến giáp? Viêm tuyến giáp có chữa khỏi không?

Bệnh viêm tuyến giáp là gì? Bệnh viêm tuyến giáp có chữa khỏi không và chữa viêm tuyến giáp như thế nào?

Bài viết có thông tin tư vấn sức khỏe từ ThS.BS Hoàng Vũ (Khoa Phẫu thuật lồng ngực – Bệnh viện Bạch Mai).

Viêm tuyến giáp là bệnh gì?

Viêm tuyến giáp là tình trạng tuyến giáp bị sưng. Viêm giáp có thể xảy ra trên tuyến giáp bình thường hoặc trên bướu giáp có sẵn. Tình trạng này có khiến tuyến giáp tiết ra nồng độ hormone cao hoặc thấp bất thường.

Thông thường, viêm tuyến giáp chia làm ba giai đoạn, bao gồm:

Giai đoạn nhiễm độc giáp: Trong giai đoạn này, tuyến giáp bị viêm và giải phóng quá nhiều hormone, gây nhiễm độc giáp tạm thời.

Giai đoạn suy giáp: Sau khi giải phóng quá nhiều hormone tuyến giáp trong vài tuần hoặc vài tháng, tuyến giáp sẽ không có đủ hormone tuyến giáp để giải phóng. Điều này dẫn đến thiếu hormone tuyến giáp hoặc suy giáp.

Vì sao bị viêm tuyến giáp? Viêm tuyến giáp có chữa khỏi không? - Ảnh 2.

Ở từng thể viêm tuyến giáp sẽ có khả năng gây ra các biến chứng khác nhau.

Giai đoạn bình giáp: Trong giai đoạn bình giáp, nồng độ hormone tuyến giáp bình thường. Giai đoạn này có thể đến ngay sau giai đoạn nhiễm độc, tuyến giáp có thể ổn định trước khi khi chuyển sang giai đoạn suy giáp. Hoặc nó có thể diễn ra sau khi tuyến giáp đã hồi phục sau tình trạng viêm và có thể duy trì mức hormone bình thường.

Vì sao bị viêm tuyến giáp?

Viêm tuyến giáp là do tuyến giáp bị tấn công, gây viêm (phản ứng của cơ thể đối với chấn thương) và làm hỏng các tế bào tuyến giáp. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác nhau tùy thuộc vào thể loại viêm.

Nguyên nhân phổ biến nhất là do bệnh tự miễn dịch. Hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công cơ thể bạn thay vì bảo vệ nó. Các kháng thể tấn công tuyến giáp gây ra hầu hết các loại viêm tuyến giáp.

Viêm tuyến giáp có phải bướu cổ không? 

Cần lưu ý chẩn đoán phân biệt viêm tuyến giáp với bướu cổ, đặc biệt trong trường hợp viêm tuyến giáp to nhanh.

Ở viêm tuyến giáp mạn tính, nếu to không đều và có chèn ép vào tổ chức xung quanh có thể giống với ung thư. Hơn nữa cả hai bệnh này có thể cùng tồn tại ở một tuyến giáp.

Với viêm tuyến giáp bán cấp hoặc viêm tuyến giáp sinh mủ có thể giống với các nhiễm trùng tại gần vùng cổ.

Vì sao bị viêm tuyến giáp? Viêm tuyến giáp có chữa khỏi không? - Ảnh 4.

Cần lưu ý chẩn đoán phân biệt viêm tuyến giáp với bướu cổ, đặc biệt trong trường hợp viêm tuyến giáp to nhanh.

Các xét nghiệm tự kháng thể tuyến giáp giúp chẩn đoán viêm tuyến giáp Hashimoto nhưng không đặc hiệu và cũng có thể dương tính ở các bệnh nhân có bướu cổ, ung thư tuyến giáp và nhiễm độc giáp. Trong trường hợp này có thể phải làm sinh thiết để chẩn đoán.

Viêm tuyến giáp có chữa khỏi không? Chữa viêm tuyến giáp như thế nào?

Các phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào từng thể viêm, triệu chứng và giai đoạn của bệnh. Từ đó bác sĩ đưa ra các phương pháp phù hợp cho bệnh nhân. Một số trường hợp viêm tuyến giáp cần phải phẫu thuật như khi bướu giáp to gây chèn ép vùng cổ dẫn đến khó thở, khó nuốt.

Chữa viêm tuyến giáp mủ

Trong viêm tuyến giáp mủ, quá trình điều trị thường sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu có dấu hiệu ổ áp xe, sưng nề rõ thì cần và mổ và dẫn lưu mủ.

Chữa viêm tuyến giáp bán cấp

Với viêm tuyến giáp bán cấp, việc điều trị sẽ dựa theo triệu chứng và phải kéo dài trong nhiều tuần. Bệnh viêm tuyến giáp bán cấp thường hay tái phát. Thuốc được lựa chọn là aspirin làm giảm đau và giảm viêm.

Vì sao bị viêm tuyến giáp? Viêm tuyến giáp có chữa khỏi không? - Ảnh 5.

Việc chữa viêm tuyến giáp thế nào phải phụ thuộc vào từng thể viêm.

Chữa viêm tuyến giáp Hashimoto

Những người bệnh bị viêm tuyến giáp Hashimoto mạn tính cần phải xác định chung sống với bệnh cả đời bởi tất cả các phương pháp đều không có tác dụng điều trị triệt để bệnh. Các phương pháp điều trị bệnh hiện nay bao gồm:

– Dùng hormone thay thế: Hormone thay thế được sử dụng trong các trường hợp Hashimoto gây ra tình trạng suy giáp. Thuốc được sử dụng điển hình L-thyroxine (levothyroxine) nhằm ức chế và điều chỉnh sự suy giáp.

– Sử dụng Corticoid:  Khi sử dụng các loại thuốc này phải có chỉ định từ bác sĩ bởi nó có thể để lại nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng liều cao hay trong thời gian dài.

– Phẫu thuật: Được chỉ định trong trường hợp bướu giáp to gây chèn ép hoặc khiến người bệnh ảnh hưởng tâm lý, tự ti khi bướu to nằm ở cổ.

Chữa bướu giáp Riedel

Nếu bệnh nhân mắc viêm tuyến giáp mạn tính xơ hóa Riedel thường phải phẫu thuật cắt một phần tuyến giáp để làm giảm chèn ép. Trong quá trình phẫu thuật có thể gặp khó khăn do tuyến giáp dính vào tổ chức xung quanh.

Tiến triển của nhóm bệnh viêm tuyến giáp rất thay đổi. Phụ nữ bị viêm tuyến giáp sau sinh thường chức năng tuyến giáp sẽ trở về bình thường.

Theo: Ths.BS Hoàng Vũ (nguồn: suckhoedoisong.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *